Nguyên tắc 1: Tiết kiệm chuyển động

Nguyên tắc Tiết kiệm chuyển động trong Vịnh Xuân Quyền chính là đặc thù kiến tạo ra môn phái Triệt Quyền Đạo của Lý Tiểu Long. Dùng Vịnh Xuân Quyền vừa công kích đối thủ lại vừa triệt tiêu quyền pháp của họ. 1 đòn có 2 tác dụng.  Theo nguyên lý này chúng ta tiết kiệm được rất nhiều sức lực khi tham chiến.

Nguyên tắc 2: Chiếm Trung tâm tuyến

Trong Vĩnh Xuân, tất cả đều thừa nhận khái niệm về một trục trung tâm mặc dù các dòng phái lại giải thích theo nhiều cách khác nhau. Đường trung tâm được định nghĩa là trục thẳng đứng từ đỉnh đầu của một người xuống. Đường này nằm ở chính giữa cơ thể và chia cơ thể thành hai phần. Theo Vĩnh Xuân, mục tiêu khi tấn công chính là đường trung tâm hay những bộ phận gần với đường này bao gồm mắt, mũi, họng, bụng và háng.

Nguyên tắc 3: Khuỷu tay cố định

Nguyên tắc Khuỷu tay cố định (khoá cùi trỏ) là không thể thiếu trong Vịnh Xuân Quyền. Sử dụng đúng nguyên tắc này bạn sẽ có một nội công vô cùng thâm hậu. Lực nhận vào bằng không, và lực đẩy ra thì lớn vô cùng. Đặc điểm lớn nhất của Vịnh Xuân Quyền HK chính ứng dụng nguyên tắc này và luôn giữ khuỷ tay ép gần sát trung lộ

Nguyên tắc 4: Tiêu đả đồng thời

Nguyên tắc Tiêu Đả Đồng Thời được phát triển cho Vịnh Xuân Quyền nhằm mục đích tiết kiệm thời gian cho những đòn đánh. Thay vì đánh theo thứ tự lần lượt thì ta vừa đỡ vừa đánh cùng 1 lúc. Điều này khiến cho đối phương khá bất ngờ và bị dính đòn trong chớp mắt.

Nguồn: https://vinhxuan.nao.vn/tu-hoc/tieu-da-dong-thoi/