Đại sư Mochida, 10 đẳng kiếm đạo

Đại sư Mochida Moriji Hanshi
1885-1974

“ Có nhiều người luyện tập Kiếm đạo tin rằng họ đã hoàn thành luyện tập kiếm đạo cơ bản trong những giai đoạn đầu và sau đó chỉ cố gắng nhớ đến những nền tảng cơ bản này về mặt lý thuyết. Tuy nhiên, đây là một nhận thức hết sức sai lầm, nếu bạn theo đuổi nghệ thuật kiếm đạo đích thực.

Cho đến khi bạn 50 tuổi, bạn vẫn phải nỗ lực luyện tập căn bản của kiếm đạo và biến nó trở thành một phần trong bạn.

Tôi đã phải mất 50 năm để học những nền tảng cơ bản của kiếm đạo bằng cơ thể. Đến 50 tuổi tôi mới bắt đầu luyện tập kiếm đạo đích thực. Luyện kiếm đạo bằng cả trái tim và tinh thần của tôi.

Khi một người đến tuổi 60 mươi, đôi chân không còn khỏe như thời trẻ. Tinh thần sẽ giúp bạn vượt qua trở ngại này. Sức mạnh tinh thần có thể giúp ta vượt qua điều không thể thay đổi được đó là cơ thể ta đang dần trở nên yếu đi về mặt thể chất.

Khi tôi 70 tuổi, toàn bộ cơ thể trở nên yếu hơn. Tôi nhận thấy rằng bước luyện tập tiếp theo là phải luyện cho thần bất động khi luyện kiếm đạo, tức là học cách không sử dụng trí óc hay trái tim. Khi một người có thể đặt được trạng thái tĩnh tại đó, trái tim và trí óc của địch thủ sẽ trở thành tấm gương phản chiếu trái tim và tâm trí bạn. Tôi đã cố gắng đạt tới trạng thái tĩnh tại này trong giai đoạn này của cuộc đời tôi.

Khi tôi bước sang tuổi 80, tôi đã đạt được trạng thái tĩnh tại “thần bất động”. Song thỉnh thoảng vẫn còn có suy nghĩ len lỏi vào trong đầu. Tôi cố gắng loại bỏ chúng ra khỏi đầu trong giai đoạn này của cuộc đời tôi.”

Mochida Moriji

Đại sư Mochida, 10 đẳng kiếm đạo, biểu diễn trước Nhật Hoàng, trong khoảng thời gian thế chiến thứ hai

Gửi phản hồi

