Vĩnh Xuân Quyền (Wing Chun Kuen)

Phát triển nội công trong môn Vĩnh Xuân (Phần 6)

1 phản hồi

“Phát triển nội công và các ứng dụng thực tiễn trong môn Vĩnh Xuân” (Phần 6)

CHƯƠNG 6: SỬ DỤNG KHÍ NHƯ MỘT THỨ VŨ KHÍ

  Việc  tập  luyện nội công  giúp  cho cơ  thể và bộ não  trở  thành một khối  thống nhất. Kỹ năng bám rễ là nền tảng cho tất cả các kỹ năng khác về nội công. Cùng với việc phát  triển kỹ năng bám rễ của người võ sinh, anh  ta sẽ bắt đầu học cách phóng thích năng lượng thông qua đôi tay của mình. Việc tập luyện với một cái túi treo trên tường  là một phần cần  thiết để phát  triển kỹ năng này.  Cái  túi  trên tường nên được  sử dụng  thường xuyên  trong một  thời  gian dài nhằm  làm  sâu  thêm khả năng phóng thích năng lượng. Việc tập luyện cú đấm lên chiếc túi này phải được thực hiện một cách đúng đắn, với một  thế  tấn chuẩn và không được gồng cứng. Nếu người võ sinh cố gắng đánh  thật mạnh vào cái túi anh  ta sẽ đạt được rất  ít  lợi ích  từ việc tập này. Anh ta cần thả lỏng để cho phép năng lượng chảy từ nắm đấm của anh ta đi vô tường.

 Nên nhớ  rằng Vĩnh Xuân ban đầu được phát  triển và  tập  luyện bởi hai người phụ nữ: Ngũ Mai và Nghiêm Vịnh Xuân. Bạn nghĩ họ có  thể đánh bại những người  đàn ông  to  lớn, mạnh mẽ và cũng có những kỹ năng về kung fu bằng cách học đánh với sức mạnh cơ bắp không? Ý  tưởng này  rõ  ràng  là  rất vô  lý, họ không  thể nào so sánh về sức mạnh cơ bắp với những người đàn ông được. Và họ đã không đánh với cơ thể nhỏ bé của họ. Ngũ Mai và người học  trò của bà đã học cách đánh với khí, với năng lượng. Họ đã có thể đánh bại sức mạnh cơ bắp thông qua việc phát triển sâu sắc kỹ năng sử dụng năng lượng. Đó là cách mà Vĩnh Xuân lúc ban đầu được dạy và tập luyện. Khi đang tập  luyện hãy  luôn hỏi bản  thân mình rằng: “Liệu một người phụ nữ có thể sử dụng những kỹ năng hay kỹ thuật theo cách mà tôi đang sử dụng để đánh bại một gã cao lớn không?” Nếu bạn trả lời không thì đó không chính xác là Vĩnh Xuân.

  Việc rèn  luyện cú đấm đúng cách qua nhiều  tháng sẽ mang đến sức mạnh phá hủy sinh ra từ một khoảng cách ngắn được tìm thấy trong cú đấm một inch. Tương tự việc tập luyện cú đánh bằng lòng bàn tay và cú đá cũng tạo ra một sức mạnh rất lớn.   Việc phóng thích năng lượng từ cánh tay có thể được tăng cường rất nhiều bằng cách học phóng thích năng lượng bằng cả cơ thể. Fa-Jing là một cụm từ chính xác để nói đến việc bùng nổ năng  lượng này. Một khi người võ sinh đã phát triển một bộ rễ năng lượng đủ sâu và học cách phóng thích năng lượng thông qua tứ chi, sau đó anh ta sẽ được học Fa-Jing. Fa-Jing được biểu lộ bởi một sự rung đặc trưng của cơ thể khi cú đánh  được  thực  hiện.  Sự  rung  khác  lạ  này  là một  đặc  tính  của  khí  khi  được  phóng thích thông qua cú đánh. Sự rung này tập trung ở vùng eo chứ không phải vùng hông. Một dạng tự nhiên của Fa-Jing xảy ra khi chúng ta có một cú hắt xì hơi lớn! Thường thì cả cơ thể rung lên khi chúng ta hắt xì. Trong một khoảnh khắc cả cơ thể hoàn toàn bị mất khả năng kiểm soát. Đây  là một đặc  tính của một cú Fa-Jing  tốt. Điều này có thể được chứng minh bằng cách đánh bằng gan bàn  tay (hand pad). Một cú đánh chỉ sử dụng năng lượng của cánh tay cũng có thể rất ấn tượng, nhưng nếu được thêm vào với  Fa-Jing  thì  sức mạnh  đó  qua  cả  những  giới  hạn  thông  thường.  (xem  phần  lắng đọng gan bàn tay).

  Một cú đánh sử dụng Fa-Jing có một sức mạnh đáng kinh ngạc. Nó là một cú ra đòn mà một người không  thể gượng dậy ngay được nếu bị đánh  trúng. Nó phải mất nhiều  năm  tập  luyện  để  có  thể  làm  chủ  được  khí một  cách  hiệu  quả  để  có  thể  tinh luyện những kỹ năng này. Nhưng một khi những kỹ năng này được bắt đầu, người võ sinh sẽ nhận ra rằng khả năng Vĩnh Xuân của anh  ta  trở nên mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì anh ta đã từng mong đợi. Tuy nhiên, Fa-jing không phải đơn giản chỉ là những rung động của cơ thể. Sự rung động chỉ là phẩn biểu hiện có thể quan sát được của một  cú  nổ  phóng  thích  năng  lượng  thông  qua  cơ  thể. Việc  rung  động  riêng  nó không thể tạo ra được điều này. Để đạt được khả năng phóng thích Fa-jing một người cần phải phát  triển một sự kết nối sâu sắc giữa cơ  thể và bộ não. Điều này mang  lại một năng lực để điều khiển khí của bạn, để cảm nhận nó và điều khiển nó với cơ thể và thậm chí dẫn nó lên từ quả đất thông qua bộ rễ. Một sự thả lỏng sâu trên cơ thể vật lý là rất cần thiết để cho phép năng lượng chảy qua nó một cách tự do.

Tất cả các bài tập về nội công được miêu tả ở trước nhằm mục đích rèn  luyện năng lực về tinh thần, thể chất và yếu tố năng lượng cần thiết để tạo ra một sự phóng thích năng lượng  Fa-jing. Sự rung động đơn giản chỉ là phần có thể quan sát được thể hiện bởi kỹ năng nội công này. Một phần  thể hiện khác  là sức mạnh không  thể chối cãi của cúa đánh này, nó được thể hiện bởi tác động dữ dội lên người bị dính đòn.  Nhiều kỹ năng về nội công khác không  tạo  ra  sự bùng nổ về năng  lượng. Sự thực  là một số kỹ năng khó khác  là kỹ năng  lắng nghe và đọc năng  lượng và  thường được gọi là  linh giác (listening Jing), những kỹ năng về sự cảm nhận này được luyện tập rộng rãi trong Vĩnh Xuân với bài tập niêm thủ.   Một kỹ năng niêm thủ thực sự chỉ có thể đến khi năng lượng được dạy cùng với những bài tập này. Kể cả khi cơ thể trở nên già cả và yếu đuối thì nhưng kỹ năng này vẫn không hề  thay đổi. Một vị  lão sư có một sức mạnh  lớn bởi vì ông ấy học các kỹ năng về nội công trong quá trình tập luyện nhiều năm. Theo thời gian kỹ năng về nội công trở thành vũ khí lợi hại nhất của ông ấy, nó là sự tích lũy của tất cả các kỹ năng của ông ta.  

  Trong một số môn tập nội, khí thường được luyện tập để tăng cường sức khỏe. Một vài niềm  tin sai  lầm cho  rằng việc  tập nội công chỉ nhằm  tăng cường sức khỏe cho bản thân. Trong Vĩnh Xuân lợi ích về sức khỏe chỉ xếp hàng thứ hai, hầu hết các hiệu ứng  lợi  ích  phụ  của một môn  võ  thực  sự đều  do  khí mang  lại. Và  gần  như  là không  thể để miêu  tả sự khác nhau giữa   một cú đánh bằng khí và một cú đánh bởi một cơ  thể cường  tráng. Nó  là  thứ bạn phải  thực sự  trải nghiệm để có một đánh giá xác đáng.

  Khi tôi quyết định chấp nhận việc dạy võ và mở một võ đường, nhiều người đã đến dự buổi lễ khai trương và để xem coi sự thể ra sao. Tôi đã cố gắng nỗ lực rất lớn để giải thích với họ là Vĩnh Xuân lấy sức mạnh từ một nguồn khác chứ không phải từ cơ bắp như thế nào. Rằng nó  lấy sức mạnh  từ khí hay năng  lượng. Mọi người đã rất lịch sự nhưng rất ít người đã quay  lại. Tôi có thể thấy rằng họ không tin vào điều tôi nói, nên  tôi bắt đầu biểu diễn điều này với họ. Để biểu diễn về khí  trong Vĩnh Xuân bạn thực sự phải đánh người mà bạn đang muốn thuyết phục. 

Việc  đánh  ai  đó  không  thể nào  thuyết phục được những người đứng xem. Anh ta phải tự  thân  trải  nghiệm  về  điều đó. Lúc đầu tôi cảm thấy thật miễn  cưỡng  để  đánh  ai  đó, nhưng  tôi  sớm  nhận  ra  rằng sẽ không có ai tin rằng khí là có  thật  và  có  thể  được  sử dụng  như  một  thứ  vũ  khí  mạnh khủng khiếp trừ khi họ được  cảm  nhận  về  nó.  Cho nên  tôi  trình  diễn  cú  đánh bằng  bàn  tay  chìm  (sinking palm  trike)  lên  ngực  những người học trò tiềm năng. Tôi giải thích cho họ rằng năng lượng sẽ chìm xuống bao tử họ và họ sẽ cảm thấy nó ở phía bên trong hơn là trên bề mặt, nơi mà tay tôi va chạm.

Sau đó  tôi sẽ vỗ vào ngực họ; và họ  luôn  trở nên kinh ngạc bởi sức mạnh  tạo ra bởi một  cú  vỗ  tưởng  chừng  như  vô  hại. Họ  bị  chết  lặng  bởi  cảm  giác  năng  lượng  di

chuyển trong người họ và hoang mang rằng làm thế nào mà nó có thể tiếp tục làm đau họ  trong nhiều  phút  kế  tiếp. Và  sau  khi  việc  tôi bắt đầu đánh người  tôi đã có  thêm Sư phụ Tim Jeffcoat biểu diễn cú đánh xuyên thấu nhiều người học trò. Ở phương Tây, thậm chí cả những người võ sư đầy kinh nghiệm cũng không tin vào khí và không hiểu làm sao nó có thể sử dụng như một thứ vũ khí.

  Tại thời điểm mà tôi hứng thú với việc cạnh tranh trong một khía cạnh đầy đủ của võ thuật. Tôi đã gặp một tay quyền anh kỳ cựu, tay này sẵn sàng huấn luyện cho tôi chiến đấu như thế nào. Trong lần đầu tiên gặp gỡ, chúng tôi đã thử sức một chút để anh  ta  thấy khả năng của  tôi có những gì. Anh  ta có vẻ ấn  tượng. Sau đó anh  ta bắt đầu hỏi  tôi về Vĩnh Xuân. Tôi có  thể nói  rằng anh  ta không hiểu  gì về nội công  và không  tin về khí. Nên  tôi nói với anh  ta  là  tôi sẽ chứng minh về nó với anh  ta bằng một cú vỗ nhẹ lên ngực anh ấy. Anh ta là một anh trông rất cứng rắn, một nhân viên cảnh sát, có một đôi hàm vuông vức và một mái  tóc cắt  theo kiểu quân đội. Anh  ta thực sự  trông  rất khó có  thể vượt qua. Nên  tôi đã để anh  ta nếm  thử nó. Thay vì  sử dụng ¼ đến ½ sức mạnh với cú vỗ  tôi đã sử dụng ¾ sức mạnh của mình với anh  ta. Tôi cảm thấy năng  lượng được phóng thích và chìm sâu vào cơ thể anh ta, anh ấy ho hai lần và sau đó vài giây liền nhìn tôi và nói “wow cú vỗ này đầy sức mạnh” rồi anh ta nhanh chóng từ biệt và hẹn gặp  lại vào một dịp khác. Khoảng ba tháng sau, chúng tôi bắt đầu  trở  thành những người bạn  tốt. Anh ta đã đề cập  lại cú vỗ mà  tôi đã  thực hiện với anh ta. Anh ấy nói rằng anh ta chưa từng bao giờ bị đánh mạnh như thế trong đời và đó là tất cả những gì anh ta có thể làm để tránh bất tỉnh. Anh ta nói anh ta cảm tưởng như bị đánh cho vai chạm xuống tận mông và ruột thì bị rơi cả xuống sàn. Anh ta  từ  biệt  tôi  để  có  thể  đi  chỗ  khác  nằm  nghỉ  trong  vài  giờ. Tôi  tưởng  rằng  tôi  đã không làm ấn tượng gì anh ta nhưng thực sự tôi đã làm được điều đó. Anh ta đã thật cứng  rắn và  tự hào nên không  thể cho  tôi  thấy anh  ta đã bị đau như  thế nào chỉ với một cú vỗ. Anh ta  liên tục hỏi tôi làm thế nào để đánh được như thế. Anh chàng này đã  tập  luyện  rất nhiều với môn quyền anh và biết  rất rõ  làm  thế nào để  tung một cú đánh. Nhưng nó  luôn thật ấn tượng với lần đầu tiên bạn bị đánh với khí. Nó thay đổi mọi thứ. Khí là một thứ vũ khí rất lợi hại.

 1.  Cú vỗ hay bàn tay chìm

  Có  hai  phương  pháp  phóng  thích  khí  trong  cú  đánh  bằng  bàn  tay  của Vĩnh Xuân. Bàn tay đẩy và bàn tay chìm – cái mà được biết đến như một bàn tay mềm hay cú  vỗ. Trong  hai  cú  đánh  này,  cái  dễ  nhất  để  học  và  thực  hiện  là  bàn  tay  chìm. Bí quyết vật lý để thực hiện tốt một cú đánh bàn tay chìm là thả lỏng một cách hoàn toàn bàn  tay và cánh  tay, để đánh vào mục  tiêu bạn phải sử dụng  toàn bộ phần bên  trong của bàn tay bao gồm gan bàn tay và các ngón tay, và phải bám dính vào mục tiêu khi tiếp xúc mà  không  tạo  ra bất cứ  sự căng cơ nào. Ngoài những  yếu  tố  vật  lý này cú đánh sẽ trở nên mạnh khủng khiếp khi mà người võ sinh có thể tập trung sự chú ý của mình lên làn sóng năng lượng trong cánh tay và bàn tay và đồng thời đặt sự chủ đích của mình lên mục tiêu. Thông thường cú đánh sẽ có hướng đi xuống nên năng  lượng sẽ chìm sâu vào mục tiêu. Và người bị dính đòn sẽ không bị văng ra xa bởi sức mạnh đi trực tiếp xuống dưới và sẽ bị hấp thụ hoàn toàn bởi cơ thể người dính đòn.

 Riêng  dòng  năng  lượng  chảy trong cánh tay cũng đủ để gây nên một tổn thương nghiêm trọng lên đối tượng nếu được phóng  thích đúng cách. Một người võ sinh cao cấp có thể thêm vào một lượng lớn năng lượng vào cú đánh bằng  cách  phóng  thích  năng  lượng  từ bộ  rễ  và  toàn  bộ  cơ  thể  vào  cú  đánh. Kỹ  năng  này  là  việc  phóng  thích  Fa-Jing  đã  được  đề  cập ở  trước  đó  và  có sức  mạnh  rất  lớn.  Với  một  đẳng  cấp cao  của  kỹ  năng  phóng  thích  năng lượng:  bàn  tay  có  thể  đánh  từ  một khoảng  cách  rất  ngắn  tương  tự  như  cú đấm 1  inch mà vẫn phóng  thích ra một lượng lớn năng lượng.

  Một đặc điểm  thú vị của bàn  tay chìm  là bạn đánh ai đó  tại một điểm  trên cơ thể và điều  khiển  khí đến một phần  khác  trên cơ  thể mà  thông  thường  là  phía dưới điểm  tiếp xúc. Và nó  trở nên rõ ràng với người  tiếp nhận cú đánh  là họ sẽ cảm  thấy khó chịu nhất ở vùng phía bên trong hơn  là  tại điểm tiếp xúc. Một ví dụ là: chúng ta thường biểu diễn bàn  tay chìm  lên ngực và năng  lượng sẽ được  lắng đến vùng bụng. Nên cho dù bàn tay không hề tiếp xúc với vùng bụng nhưng đó  lại  là vùng cảm thấy khó chịu nhất.

  Cú vỗ thường để  lại vết hằn  lên bàn tay tại điểm tiếp xúc. Cũng với việc năng lượng được truyền đi, nó tạo ra một cảm giác nóng, nên người tiếp nhận cú đánh này sẽ bắt đầu thấy nhói  tại điểm  tiếp xúc. Tuy nhiên sau khoảng 1-2 giây anh  ta sẽ cảm thấy tác động xuyên thấu của năng lượng lên bao tử của anh ta. Đó là lý do tại sao cú đành này được gọi là bàn tay chìm. Năng lượng lắng từ điểm tiếp xúc vào bộ phận nào của cơ thể phục thuộc vào sự chủ đích của người đánh. Cú vỗ hay bàn tay chìm cũng được  sử  dụng  trong  phất  thủ  (pak  sau  block)  nơi mà một  sức mạnh  đáng  kể  được phóng  thích và  thường đánh  văng cánh  tay  hay cẳng chân  của  kẻ  tấn công  ra xa và thậm chí phá vỡ một số mạch máu và gây nên những vết bầm tím ngay  lập  tức. Một trong những mục tiêu hữu hiệu nhất cho cú vũ khí năng lượng này là ngay phía trước hay bên dưới  tai. Có một  số  lượng  lớn huyệt đạo này ở các vị  trí này và không khó khăn gì để hạ gục đối thủ chỉ với một cú vỗ tưởng chừng như đơn giản.

  Một lần, tôi đã bị đẩy vào cuộc chiến với một võ sư tự phong của một môn phái kung fu, người mà đã tuyên bố những lời lẽ không chính xác chống lại tôi. Trong suốt buổi thảo luận ông ta trở nên thù địch và bắt đầu thúc vào ngực tôi. Tôi đẩy anh ta ra xa  rất nhiều  lần khi  tôi đang ngồi  trên  tay của một  cái ghế dài  trong văn phòng nơi chúng  tôi  gặp mặt. Anh  ta  trở nên nóng  giận và  rồi quay đi  và  sau đó  liền quay  lại tung một cú đấm xoay người vào tôi. Tuy nhiên trước khi tôi biết được điều đó tôi đã đứng dậy và sử dụng đòn tán thủ để khóa đòn tấn công của anh ta bằng tay trái của tôi và sau đó  tung một cú đánh mềm  lên một bên mặt của anh  ta với cùng một bàn  tay.

Âm thanh phát ra từ cú vỗ thật là chói tai, (các học trò của tôi đã ghi lại đoạn này) và anh ta trở nên hoàn toàn bất tỉnh. Tôi tiếp tục tiến lên tấn công anh ta nhằm đảm bảo rằng anh  ta đã học được bài học khi mà bò  lê  trên mặt đất. Rốt cuộc anh  ta bị  thủng màng nhĩ, gãy mũi và gãy răng và phải khâu nhiều mũi. Anh ta cũng bị đau đầu trong một tuần tiếp theo. Nhưng cú đánh bằng bàn tay không phải là thứ tác động hiệu quả nhất làm thay đổi thái độ của anh ta.

  Cách tốt nhất để tập luyện bàn tay chìm là sử dụng một cái bao nặng. Đơn giản là thả lỏng cánh tay và bàn tay và vỗ vào nó cho đến khi bàn tay tạo nên một tiếng vỗ như  sấm  nổ  lên  đối  tượng.  Tiếng  nổ  như  sấm  là một  dấu  hiệu  cho  thấy  bạn  đang phóng thích năng lượng đúng cách vào cái bao. Chỉ với một nỗ lực nhỏ và một ít việc tập luyện hầu hết mọi người đều có thể học được cách vỗ và phóng thích năng lượng. Cùng với năng  lực về nội công của bạn trở nên sâu hơn bạn sẽ thấy rằng năng  lượng phát ra từ cú đánh sẽ tăng lên rất lớn. Ở trình độ cao nhất của kỹ năng này bạn có thể điều khiển năng lượng đi đến một bộ phận nào đó của có thể (như là một cơ quan nội tạng nào đó) và bạn có thể phóng thích một nguồn năng lượng lớn chỉ với một khoảng cách khoảng 12  inch~30 cm. Cú đánh  từ khoảng cách  gần với việc phóng  thích Fa-Jing  là một kỹ năng cao cấp đòi hỏi phải có một kỹ năng nội công quan  trọng để có thể thực hiện tốt.

 2.  Bàn tay thọc sâu (Thrusting palm)

  Dạng thứ hai của cú đánh bằng lòng bàn tay là bàn tay thọc sâu của Vĩnh Xuân. Kỹ  thuật  này  thì  khó  học  và  khó  biểu  diễn  hơn  là  bàn  tay  chìm. Bàn  tay  thọc  sâu phóng thích ra một dòng năng lượng khí mạnh mẽ đi xuyên qua đối thủ và hạ gục anh ta với sức mạnh của nó.

 Khi biểu diễn cú đánh này,  tốt hơn hết  là cho  người  tiếp  nhận  cầm  một  miếng  đệm  dày hoặc một  quyển  danh  bạ  điện  thoại  trước  ngực của anh  ta để bạn đánh vào. Nó sẽ bảo vệ người bị  đánh  bởi  vô  số  chấn  thương  gây  ra  bởi  cú đánh. Nếu bạn biểu diễn cú đánh thọc sâu này mà không  có  cái  gì  bảo  vệ  ngực  của  người  bị  dính đòn  thì  nó  có  thể  gây  ra  chấn  thương  nghiêm trọng, trừ khi người biểu diễn không có khả năng phóng thích năng lượng.

  Trong  lần đầu  tôi biểu diễn sức mạnh của cú  đánh  này  tôi  không  dám  chắc  sức mạnh  của nó sẽ  là như thế nào. Tôi đã nói điều này với rất nhiều  võ  sinh của  tôi và yêu cầu Mark, anh bạn nhân  viên  cảnh  sát  của  tôi,  giữ một  quyển  sách dày  trên ngực anh ấy để  tôi có  thể biểu diễn cú đành  này.  Anh  ấy  sẵn  sàng  giữ  quyển  sách  và

mọi người thì quan sát và chờ đợi. Và do tôi chưa bao giờ biểu diễn kỹ thuật này lên bất kỳ ai trước đây và cũng không chắc rằng   nó sẽ có  tác động như  thế  nào  và  cần  bao  nhiêu  năng  lượng  để phóng  thích  nên  tôi  đã  phóng  thích  tất  cả.  Cú đánh chạm vào cuốn sách và khiến Mark văng ra xa  12  feet~3,6m  anh  ta  đánh  rơi  cuốn  sách  và nhìn  tôi  với một  sự  khiếp  sợ  trong  khi miệng  thì  thì  thầm  chửi  bới. Khi  anh  ta  đã tương đối hồi phục anh ta nói rằng cảm tưởng như anh đang bị bắn bởi một khẩu súng shotgun từ một khoảng cách gần. Và năng  lượng tạo thành một cái lỗ xuyên qua anh ta  và  gần  như  làm  sụp  đổ  cả  bộ  ngực  của  anh  ấy. Nó  là một màn  trình  diễn  thành công!   Bây  giờ,  khi biểu diễn cú đánh này  tôi chỉ phóng  thích khoảng một nửa  sức mạnh tôi có so với lần đầu tiên, và nó cũng đủ làm văng người bị đánh ra xa và lấy đi hơi thở của anh ta trong một lúc.

  Bàn tay thọc sâu được tập luyện tốt nhất bằng cách tập đánh bằng lòng bàn tay vào chiếc bao treo tường truyền thống của Vĩnh Xuân. Và đó là lúc bạn học cách dẫn năng lượng từ bộ rễ và thọc sâu sự có chủ đích của bạn xuyên qua chiếc bao và đi vào bức  tường phía sau nó. Sau hàng ngàn cú đánh  lên chiếc bao, bạn sẽ học được cách phóng  thích năng  lượng  theo một  chùm  tập  trung  ra khỏi bàn  tay. Nó  tương  tự như chuyển động của cú đấm (sun punch). Nguyên tắc vật lý  là: thả  lỏng bàn tay và cánh tay, đẩy mạnh từ phía sau cùi chỏ, đánh với cả bàn tay và ngón tay cùng một lúc.

  Điều quan trọng  là không được gồng cổ tay và bàn tay bởi những tác động khi đánh. Điều này sẽ gây nên sự cản  trở khí chảy ra  từ bàn  tay và đi vào mục  tiêu. Bạn phải giữ trạng thái thả lỏng và đánh với cả bàn tay và ngón tay.   Bí quyết năng lượng là phải bám rễ một cách vững chắc, và đánh với một cảm giác dẫn năng  lượng  từ Đan Điền,  tưởng  tượng một quả bóng năng  lượng bám  vào bàn tay và bạn đang đập nó vỡ ra từng mảnh vào mục tiêu và bắn nó xuyên qua tường. Hình ảnh này giúp cho hiện diện sự có chủ đích của bản thân tập trung vào chùm tia hội tụ xuyên qua mục tiêu. Điều quan trọng là không được nghiêng người hay đẩy với sức nặng của cơ thể khi bạn đang đánh. Nên nhớ rằng bạn đang đánh với năng  lượng chứ không phải đánh bằng sức mạnh cơ bắp. Có thể nói rằng bàn tay thọc sâu là một phiên bản của kỹ thuật thôi thủ nổi tiếng trong Thái Cực Quyền. Nó đều có những tác động  tương  tự với những  tổn  thương nội  tạng kèm  theo. Khi ở Trung Quốc  tôi  thấy rằng những vị Sư phụ Thái Cực Quyền sử dụng cú vỗ bàn  tay  rất giống với bàn  tay thọc sâu trong Vĩnh Xuân.

  Một trong những khác biệt lớn nhất giữa cú đánh bằng năng  lượng và cú đánh sử dụng sức mạnh cơ bắp  là sự  tổn  thương gây ra bởi các cú đánh. Khi  làm việc với Sư phụ Yang ở Trung Quốc, tôi đã rất nhiều lần yêu cầu ông sử dụng năng lượng của mình để đẩy mạnh tôi ra xa như Thái Cực Quyền đã nổi tiếng với chuyện này. Ông ấy đã  từ  chối  và  nói  rằng  ông  không  thể  làm  được  chuyện  đó mà  không  gây  nên  tổn thương nội tạng lên tôi, và đó quả thật là một vị sư phụ đầy đạo đức bởi không muốn làm tổn hại đến người khác bởi kỹ năng của mình. Tôi hiểu ý vị sư phụ này bởi những kiến thức của mình về sức mạnh và sự tác động của Fa-jing lên cơ thể. Nếu bạn đánh một  cú đánh mạnh  kiểu  thể chất bình  thường  và  không có  khí bạn  sẽ  làm  thâm  tím hoặc  thậm chí  làm gãy xương những điểm gần điểm  tác động. Một cú đánh cứng sẽ gây nên những tổn thương bên ngoài. Nó làm cho da, các mô cơ bị bầm tím và có thể dễ dàng  thấy được các  tổn  thương này. Chỉ  trừ một  trường hợp  là khi bàn  tay được bao bọc bởi một  găng  tay boxing mềm, điều này  sẽ  làm ngăn chặn  hầu hết các  tổn thương bên ngoài.

  Với cú đánh bằng khí, những tổn thương là ở bên trong. Thường thì dấu vết để lại  trên da  tại điểm  tiếp xúc  là  không đáng kể. Năng  lượng đi  xuyên qua những bộ phận đầy nước của cơ thể như những làn sóng. Nó đi qua bộ phận phòng ngự tự nhiên của cơ  thể (xương và cơ) và bùng nổ  tại điểm nó được  tập  trung nhất. Khi cú shock năng lượng này đánh vào những cơ quan nội tạng chính yếu nó khiến chúng bị đổ vỡ hoặc  rách nát. Chấn  thương  là ở bên  trong. Những cơ quan này  không có  khả năng chống  lại những cú đánh  tác động  trực  tiếp như  thế, đó  là  lý do  tại sao chúng được giấu  trong những  tấm  lá chắn phòng ngự  là xương và cơ của cơ  thể. Nhưng cú đánh bằng năng lượng đi vòng qua tấm lá chắn này và gây nên những tổn thương đáng kể vào các cơ quan nội  tạng. Trong khi một cú đánh vật  lý  thiết yếu phải  tấn công các tấm lá chắn trước.

 3.  Phóng thích năng lượng từ các ngón tay và ngón chân (Tiêu Chỉ)

  Bài quyền Tiêu Chỉ dạy về kỹ năng phóng thích năng lượng mà chúng ta đang bàn. Điểm độc đáo của bài Tiêu Chỉ là sự phóng thích năng lượng thông qua các ngón tay. Đó là  lý do tại sao bài quyền mang tên  là “phóng các ngón tay”. Một khi bạn đã thành  thạo sự phối hợp và kỹ năng đặt năng  lượng của bài Tầm Kiều  thì đây  là một bước tự nhiên để học kỹ năng phóng năng lượng được tìm thấy trong bài Tiêu Chỉ. Để phóng  năng  lượng  bạn  phải  có  khả  năng  hiện  diện  (chú  ý)  với  cảm  giác  của  năng lượng và khả năng chủ đích, hiện diện cùng những cảm giác này với chuyện động và cả ngoài những ngón tay, vượt qua cả những biên giới vật lý cơ thể.

 Sư phụ Baker thể hiện sự rung động đặc trung khi phóng thích năng lượng  Để phóng  thích năng  lượng  tốt bạn phải có một bộ  rễ vững chắc. Bộ  rễ năng lượng là nền tảng của tất cả các kỹ năng nội công khác mà môn võ này sử dụng. Nếu bạn muốn học cách sử dụng khí như một vũ khí hữu hiệu, bạn phải phát  triển bộ  rễ năng  lượng  của mình  trước. Một  công  cụ  đơn  giản  giúp  bạn  học  cách  phóng  thích năng  lượng  qua  ngón  tay  là một  tờ  giấy  tiêu  chuẩn. Treo  hai  góc  trên  của  tờ  giấy ngang mặt. Sử dụng chuyển động phóng ngón tay từ cú đánh đến bề mặt tờ giấy.

  Cùng  với  việc  tập  luyện,  bạn  sẽ  thỉnh thoảng chú ý  thấy  tiếng động phát ra  từ cú đánh như một  tiếng phất  roi. Ban đầu  thì cần phải có thời gian để có thể nghe thấy âm thanh này, hãy lắng  nghe  âm  thanh  và  chú  ý  rằng  mình  đang làm  gì  khi  âm  thanh  này  phát  ra.  Sự  thực  thì chuyển động  trong động  tác  tiêu chỉ cũng  tương tự như khi bạn phất roi. Ngay  tại điểm  tác động bạn đẩy vai về phía sau một ít và bắn năng lượng vào  cánh  tay  rồi  đi  ra  khỏi  ngón  tay,  tương  tự như cách bạn kéo  tay cầm của một cái roi về để phất nó về phía  trước. Cùng  với  việc  tập  luyện, bạn  sẽ  có  thể  tạo  ra  âm  thanh  này  ngày  càng nhiều cho tới khi bạn có thể tạo ra nó bất cứ lúc nào. Khi bạn có  thể  tăng cường  sự  tập  trung  và sức mạnh  của  cú  phóng  năng  lượng  bạn  có  thể xé  toang một cái hố  trên  tờ giấy. Cần phải chắc rằng là bạn không ăn gian bằng cách kéo lê ngón tay xuống tờ giấy. Những ngón tay cần được bắn trực tiếp vào bề mặt của tờ giấy và năng lượng sẽ tạo  ra  cái  lỗ  trên  tờ  giấy.  Tùy  thuộc  vào  chất lượng  tờ  giấy  mà  bạn  có  thể  phải  cố  gắng  rất nhiều  lần  trước  khi  tạo  được một  lỗ. Cùng  với việc bạn phát triển kỹ năng này, bạn có thể  thực hiện với hai tờ giấy. Đây  là một việc khá khó và thể hiện được một kỹ năng đáng kể về phóng thích năng lượng.

  Có rất nhiều cách để biểu diễn sự phóng năng  lượng  lên một người nào đó và cho phép họ cảm nhận sức mạnh của nó. Các thứ nhất là sử dụng tiêu chỉ lên bàn tay của họ. Thường  thì họ sẽ cảm  thấy sức nóng của năng  lượng và sẽ kéo  tay họ ra xa. Bàn  tay  thì  rất khỏe và sẽ không bị  tổn  thương. Một màn biểu diễn khác  là  tiêu chỉ (Bui) lên ngực họ. Nó thường để lại hai hay ba vết bầm sâu nơi mà ngón tay đánh vào. Nó sẽ gây ra đau đớn nhiều hơn so với cú đánh vào bàn tay nhưng nó thể hiện một sức mạnh xuyên thấu khi phóng thích năng lượng qua ngón tay. Trong chiến đấu, bạn nên sử dụng  kỹ  thuật này  lên các  khu  vực vực mô mềm của  cơ  thể. Mục  tiêu dễ bị  tổn thương nhất với cú đánh  tiêu chỉ  là khu vực cổ. Đôi mắt cũng có  thể bị xé  toạc bởi năng  lượng xuyên  thấu này,  tuy nhiên đôi mắt được bao bọc bởi xương  và nếu bạn đánh hụt vào trán bạn có thể gây tổn thương cho các ngón tay của mình.

  Một dạng mở  rộng của việc phóng  thích khí qua ngón  tay  là khả năng phóng thích khí qua bàn chân và ngón chân khi bạn thực hiện cú đá. Điều này sẽ khó hơn bởi bạn  khó phối hợp đôi chân hơn  là đôi  tay. Chuyển động phóng năng  lượng đòi  hỏi một số chuyển động nhỏ tinh tế cho nên cần phải có thời gian để tập luyện. Tuy nhiên những cảm giác và chuyển động đã sử dụng với đôi tay cũng sẽ tương tự đối với đôi chân. Để có thể phóng thích năng lượng qua ngón chân là rất quan trọng. Nó giúp cho bộ rễ trở nên sâu hơn và linh động hơn. Và có những điểm phía trong bắp đùi mà khi đá  vào  bằng  ngón  chân  phóng  năng  lượng  bạn  có  thể  vô  hiệu  hóa  đối  thủ  nhanh chóng. Kỹ  thuật đá  trong Vĩnh Xuân cũng  là cú đánh bằng năng  lượng  tương  tự như cú đánh bằng lòng bàn tay và ngón tay.

 4.  Cú đấm từ một khoảng cách ngắn (đoản kiều)

  Một khả năng đáng chú ý khác  của một võ  sinh giỏi Vĩnh Xuân  là cú đấm 1 inch, khi  thực hiện đúng cú đấm này, bạn không chỉ đẩy một người  ra xa nhiều mét mà còn gây một sự bùng nổ khí bên trong họ và tạo nên những chấn thương bên trong trừ khi ngực của người bị đánh được đệm kỹ càng. Cú đấm 1  inch  là một sự biểu  lộ sâu sắc khả năng xây dựng, đặt và phóng thích năng lượng của một võ sĩ Vĩnh Xuân.

Nếu bạn thực hiện đúng cú đánh 1 inch, đừng bao giờ thực hiện đối với một bộ ngực không được che chắn bởi vì điều này sẽ gây nên những chấn thương nghiêm trọng. Để có  thể  thực  hiện  cú  đánh  1  inch  tốt  trong Vĩnh Xuân đòi  hỏi  phải  có một  năng  lực đáng  kể  về năng  lượng. Những ai  thực hiện cú đấm này  trên ai đó mà  không mang một cuốn sách dày hay một miếng đệm thì thật vô trách nhiệm, hoặc là không có năng lực để biểu diễn kỹ thuật này. Nếu bạn có thể thực hiện tốt cú đấm này, đừng bao giờ đánh lên một bộ ngực trần.

  Một cuốn sách dày bìa mềm hay một miếng đệm chắc chắn  là rất cần  thiết để đảm bảo an  toàn. Những ai mà  thực hiện kỹ  thuật này  lên một bộ ngực không được bảo vệ mà  không  gây  ra  chấn  thương  thì người đó  không biết cách phóng  thích khí đúng  cách. Hầu  hết  thời  gian  họ  đơn  giản  chỉ  là  đẩy. Đây  thực  sự  là một  kỹ  thuật tương đối khó để có  thể đánh  tốt. Lý Tiểu Long đã khiến nó  trở nên nổi  tiếng bằng cách biểu diễn cú đánh này một cách đầy hứng  thú  tại giải vô địch Large Ed Parker Karate ởCalifornia. Anh ta thực hiện cú đánh này rất hiệu quả, nhưng anh ta đã chỉnh sửa nó theo một cách nào đó cho phù hợp với sự phát triển phong cách của anh ta.

  Khi một võ sĩ Vĩnh Xuân biểu diễn cú đánh 1 inch anh ta sẽ đứng đối mặt với mục  tiêu  trong  tư  thế  tấn của bài Tiểu Niệm Đầu. Sau đó sẽ đặt quả đấm  lên miếng đệm để đảm bảo rằng được chính xác để cánh tay sẽ không duỗi ra sau khi chạm mục tiêu. Sau đó, một công cụ phổ biến để đo khoảng cách 1 inch đến mục tiêu là co ngón tay  trỏ  lại cho đốt ngón  tay  thứ nhất chạm mục  tiêu. Vị  trí này  tạo nên một khoảng cách 1  inch  từ cú đấm đến mục  tiêu. Lúc bấy giờ hãy  lắng chìm sâu xuống bộ rễ và khởi động năng  lượng ở cùi chỏ. Đồng  thời cũng  tạo một cảm giác năng  lượng đang đè nặng trong bàn tay. Thả lỏng và tập trung sự chú ý lên năng lượng ở bộ rễ, cùi chỏ và bàn tay. Loại bỏ mọi lo lắng, suy nghĩ đang có trong đầu.

 Cú đấm 1 inch 

  Lúc này hãy dẫn một  làn sóng năng  lượng  từ bộ  rễ đi  lên cẳng chân vào Đan Điền. Khi nó  tiến đến Đan Điền bạn cho nó đi  tiếp đến mục  tiêu  từ Đan Điền. Làn sóng tiếp tục chảy lên cánh tay, qua cùi chỏ, thu thập năng lượng ở đó và đắp lên bàn tay. Làn sóng đập vào bàn  tay cùng với cú đấm bắn  thẳng vào mục  tiêu. Sau đó bạn tiếp tục tưởng tượng làn sóng đi xuyên qua bàn tay, xuyên qua mục tiêu và đến chiếc ghế hay bức tường phía sau mục tiêu. Dòng chảy có chủ đích này là rất quan trọng.   Thường thì Lý Tiểu Long để một cái ghế phía sau người anh ta sẽ đấm khoảng bốn đến năm feet. Nó cho anh ta một cái gì đó hữu hình để đặt sự chủ đích của mình lên đó. Nó hỗ  trợ sự chủ đích và  tạo nên dòng chảy năng  lượng cuốn người bị dính đòn đi cùng nó. Sự tác động của cú đánh  là một sự bùng nổ. Âm  thanh phát nghe sẽ như là một cú nổ chú không phải một cú đấm. Thường thì người dính đòn sẽ cảm thấy quả đấm đi xuyên qua miếng đệm và cảm thấy quả bóng năng lượng trong ngực anh ta trong nhiều phút hoặc thậm chí hàng giờ sau khi dính đòn. Bài tập tốt nhất để luyện cú đấm này là rèn luyện cú đấm với túi treo tường.

 5.  Sự biểu lộ âm dương của năng lượng

  Cả năng  lượng âm và dương đểu được sử dụng  trong Vĩnh Xuân. Chúng  thực sự không phải  là những dạng năng  lượng khác nhau và đúng hơn  thì  là những dạng biểu hiện khác nhau của cùng một nguồn năng lượng. Với cơ thể một nửa đường kinh mạch (kênh năng  lượng) được xem như là đường âm và nửa còn lại  là đường dương.

Phía  trước cơ  thể, phía  trong cánh  tay và cẳng chân  là mang  tính âm,  trong khí phía sau  cơ  thể và phía bên ngoài  là mang  tính dương. Thực  tế  thì vòng  tuần hoàn năng lượng thông qua các đường kinh mạch cũng tương tự như máu chảy trong động mạch và  tĩnh mạch. Năng  lượng chỉ có những  tính chất khác nhau khi nó ở  trạng  thái âm hay dương.

  Ví dụ như cú đánh thọc sâu mang tính dương nhiều hơn, nó mạnh mẽ, và đánh xuyên qua mục tiêu. Trong khi bàn tay chìm lại mang tính âm nhiều hơn, nó chìm vào trong mục tiêu và di chuyển mọi thứ trong đó. Cả hai cú đánh bằng bàn tay này để gây ra tổn thương nhưng theo những cách khác nhau. Nhìn chung âm thường được xem là mềm mại, nhẹ nhàng, nữ tính, và thụ động hơn trong sự bộc lộ năng  lượng trong khi dương thì thể hiện trực tiếp, công kích, mang tính đực, và thô ráp hơn.

  Thực ra thì không thực sự cần thiết để chia ra làm hai loại; mọi sự biểu hiện âm đều có những mặt dương trong nó và ngược lại. Cho nên trong biểu tượng âm/dương thái cực, cho dù biểu tượng âm hay dương đều có một phần ngược  lại nằm trong nó. Và  sự cân bằng  là mạnh nhất,  khi mà những mặt biểu hiện của năng  lượng này  kết hợp tốt với nhau.

  Vị trí hay hình dạng của bàn tay, cánh tay hay cẳng chân đều có ảnh hưởng đến đặc  tính âm hay dương của chuyển động cũng như  là sự chủ đích,  tình  trạng cơ  thể (mức độ  thả  lỏng), và  trình độ của người võ sinh. Tất cả các yếu  tố này  tạo nên một tác động tổng thể lên sự biểu hiện âm hay dương của kỹ thuật đang thực hiện. Thường  thì động tác ấn, đẩy mang tính âm trong khi đấm mang tính dương nhiều hơn. Tất cả các động tác, kỹ thuật trong các bài quyền của Vĩnh Xuân đều có cả các ứng dụng của âm và dương. Phải mất nhiều năm trước khi một người võ sinh thành thạo mới có thể hiểu được cả hai ứng dụng về âm và dương cho mỗi kỹ  thuật và chuyển động  trong các bài quyền. Cần phải có một nỗ lực rất lớn để có thể hiểu được mỗi kỹ thuật trong bài Tiểu Niệm Đầu với các ứng dụng âm dương của chúng. Điều này cũng có thể thực hiện với bài Tầm Kiều, Tiêu Chỉ, Mộc nhân pháp, và các bài sử dụng vũ khí để có thể có một sự hiểu biết sâu hơn về tính hai mặt tồn tại trong các ứng dụng của các nguyên tắc và chuyển động trong Vĩnh Xuân. Ví dụ như với sự trao đổi niêm thủ đơn (single chi sau exchange) chúng ta có một vị trí ở trên và một vị trí ở dưới, mỗi vị trí sử dụng 3 kỹ thuật khác nhau. Vị trí dưới sử dụng tay tán thủ, cú đánh bằng lòng bàn tay và tay bàng  thủ. Vị  trí  trên  sử dụng  tay phục  thủ,  (trầm  thủ-sinking elbow) và cú đấm  sun punch. Mỗi kỹ thuật đều có thể thực hiện với cả sự bộc lộ năng lượng âm và dương.

Kỹ thuật trầm thủ là cái rõ ràng nhất. Trong niêm thủ đơn, trầm thủ được sử dụng để đáp  lại cú đánh bằng  lòng bàn  tay của bạn  tập. Nếu bạn đỡ  trầm  thủ bằng cách chìm tay về phía trước, hướng đến đối thủ, bạn sẽ cắt ngang cú đánh bằng lòng bàn tay và là dừng lại việc thực hiện kỹ thuật này. Nhưng nếu bạn thực hiện trầm thủ bằng cách kéo về phía bản thân mình, và cưỡi trên cú đánh đó rồi sau đó mới chìm xuống trên cánh tay đối thủ tại điểm cuối của cú đánh bạn sẽ sử dụng chuyển động của anh ta và khiến vai của anh  ta bị di chuyển nhẹ về phía  trước. Đó là biểu hiện âm của kỹ  thuật  trầm thủ. Cả hai đều là những cách sử dụng đúng của trầm thủ dựa trên điều bạn muốn thực hiện trong sự trao đổi này. Bởi vì cú đánh bằng lòng bàn tay này là một kỹ thuật mang tính dương, nên thường thì bạn phản ứng bằng trầm thủ âm sẽ được ưa thích hơn trong niêm thủ đơn. Bằng cách này người võ sinh sẽ học cách cân bằng âm dương trong sự trao  đổi,  cách  sử  dụng  sự mềm mại  để  đối  chọi  với  sự  cứng  rắn,  và  cách  sử  dụng chuyển động của đối  thủ hơn  là cố gắng dừng chuyển động đó. Một cú đỡ  trầm  thủ dương trên một cú đánh dương tính bằng lòng bàn tay  là một sự trao đổi xung đột và không cân bằng. Nếu người bạn tập với bạn thông thạo hơn và thực hiện cú đánh lòng bàn  tay  thì anh  ta có  thể cảm nhận và đọc được sự phản hồi dương này và sẽ đổi cú đánh dương  thành cú đánh âm để  không xung  đột  với  sự biểu hiện năng  lượng của bạn. Anh  ta đơn  là  thay đổi  thành chủ đích âm khi sử dụng cú đánh. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng cú đánh bằng bàn  tay với một nguồn năng  lượng âm bị động, nhún nhường hơn là một nguồn năng lượng dương cưỡng bức.

  Trong luyện tập niêm thủ cần nhấn mạnh đến kỹ năng lắng nghe nội công, nó là một sự  thể hiện âm  tính  tiêu biểu của khí.Còn sức mạnh hay kỹ năng đánh  là sự thể hiện dương  tính  tiêu biểu của khí. Nên với niêm  thủ, cả hai sự  thể hiện đều được sử dụng như nhau. Một sử dụng kỹ âm lắng nghe, kết nối và đi theo chuyển động của bạn tập trong cuộc trò chuyện bằng kỹ thuật. Sau đó dựa vào khả năng nhìn thấy kẽ hở hay một lời mời  của đối phương mà có thể áp dụng một lối tấn công nào đó bằng cách sử dụng kỹ năng dương biểu hiện sức mạnh trong cú đánh. Cú đánh ngắn của Vĩnh Xuân tưởng  chừng  như  không  có  hiệu  quả  lại  thực  sự  có một  sức  phá  hủy  ghê  gớm  nếu người võ sinh học được cách phóng thích năng lượng qua những kỹ thuật này.

  Học cách sử dụng chuyển động của bạn tập cũng là sự thể hiện âm của kỹ năng sử dụng năng  lượng. Nó đòi hỏi sự mềm mại  trong khi vẫn duy  trì  sự bám dính cần thiết để di chuyển với chuyển động của anh ta mà không gây ra một chút cản trở nào, từ đó biến chuyển động đó  thành  lợi  thế của mình. Đó  là những kỹ năng  tinh  tế  tạo cho một người nhỏ con một  lợi  thế  lớn  vượt qua được một người mạnh hơn và  lớn hơn mình. Sự biểu lộ âm của nội công này được phát triển qua nhiều năm tập luyện và ngày càng  trở nên  tinh  tế hơn. Để phát  triển chúng một cách sâu sắc, một người võ sinh phải “kế thừa” chúng từ sư phụ của họ bằng cách tập luyện với vị sư phụ này và học cách cảm nhận năng lượng âm này.

  Để phát  triển kỹ năng về năng  lượng đòi hỏi sự kiên nhẫn khi  tập  luyện. Tuy nhiên, một võ sinh tận tâm có thể phát triển những năng lực này mà không cần nhiều hướng dẫn. Tập  luyện  kiên  trì với chiếc bao  treo  tường  sẽ mang  lại một kết quả  tốt trong sự biểu hiện năng  lượng dương thông qua cú đấm 1  inch của Vĩnh Xuân và cú đánh bàn  tay  thọc sâu. Kỹ  thuật đã cũng được phát  triển  theo cách  tương  tự. Mọi sự biểu hiện dương với kỹ thuật đánh trong Vĩnh Xuân để có thể được phát triển với việc tập  luyện một mình nếu những nguyên  tắc  về  vị  trí,  thả  lỏng  và  tập  trung  tinh  thần được duy trì trong khi tập. Tuy nhiên, sự phát triển của kỹ năng về sự biểu hiện âm thì đòi hỏi phải có hàng giờ tập luyện với một người thầy giỏi. Kỹ năng dương có thể đạt được  thông qua việc  tập  luyện một mình,  trong khi kỹ năng âm  thì phải được  truyền từ người thầy đến võ sinh.

 Hết phần 6 (còn tiếp)

Advertisements

One thought on “Phát triển nội công trong môn Vĩnh Xuân (Phần 6)

  1. Fa – Jing có phải là phát kình ko bác chủ?

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s